CRM là viết tắt của Customer Relationship Management - Quản lý quan hệ khách hàng.
Ngày nay, khi nhắc đến CRM thì hầu như từ này đều mang ý nghĩa là phần mềm CRM - công cụ hoạt động như một kho lưu trữ duy nhất để kết hợp các hoạt động bán hàng, tiếp thị, hỗ trợ khách hàng của doanh nghiệp, giúp tối ưu hoá quy trình, chính sách và nhân lực của doanh nghiệp trong một nền tảng.
CRM là phương pháp tiếp cận hiện đại, giúp doanh nghiệp cải thiện các mối quan hệ khách hàng hiện có và có được khách hàng mới nhanh hơn. Những lợi ích mà một hệ thống CRM mang lại không chỉ được thể hiện qua những con số thống kê mà còn trong việc xây dựng những giá trị vô hình cho doanh nghiệp.
Đối với bất kỳ một mô hình hoạt động doanh nghiệp nào, việc triển khai và đưa vào sử dụng một hệ thống CRM giúp hỗ trợ quản lý và chăm sóc khách hàng đều là cần thiết, nhằm nâng cao hiệu quả trong hoạt động và cải thiện dịch vụ của doanh nghiệp.
LOẠI BỎ HOẠT ĐỘNG KHÔNG HIỆU QUẢ TRONG QUY TRÌNH KINH DOANH
Hệ thống CRM tập hợp nhất tất cả các giải pháp riêng biệt bạn đang sử dụng thành một giải pháp duy nhất.
TĂNG DOANH THU, GIẢM CHI PHÍ
Sử dụng chức năng truyền thông tiếp thị mới để tăng doanh số. CRM giúp các quy trình được tự động hoá giúp nâng cao hiệu suất làm việc.
LƯU TRỮ THÔNG TIN CHI TIẾT VỀ KHÁCH HÀNG
Có thể lưu trữ tất cả dữ liệu trong một vị trí mà bất kì ai có quyền truy cập trong công ty cũng truy cập dễ dàng
NÂNG CAO TRẢI NGHIỆM CỦA KHÁCH HÀNG
Các ghi chú về khách hàng sẽ được lưu trong hệ thống, nhờ vậy bạn có cơ hội phục vụ họ tốt hơn
HỖ TRỢ MẠNH MẼ CHO CÁC CHIẾN DỊCH MARKETING
Đội ngũ Marketing có thể tạo ra một chiến dịch Marketing mục tiêu thành công hơn một cách dễ dàng
HÌNH ẢNH DOANH NGHIỆP CHUYÊN NGHIỆP HƠN
Sử dụng CRM sẽ giúp các doanh nghiệp chuyên nghiệp hơn trong mắt của khách hàng.
Chúng ta đã trải qua thời kỳ của website và mobile application. Trong bối cảnh trên thế giới đã có quá nhiều ứng dụng web và các mạng xã hội thì sự xu hướng hiện nay là hướng tới xử lý lượng dữ liệu khổng lồ sinh ra từ các hệ thống online mỗi ngày.
Đối với một doanh nghiệp thì hệ thống CRM chính là lời giải cho vấn đề đó. Hệ thống CRM giúp doanh nghiệp bao quát mọi khía cạnh của chu kỳ kinh doanh, gia tăng doanh số và lợi nhuận tiếp thị, đồng thời cắt giảm chi phí.
Để triển khai một dự án CRM thành công thì vấn đề đầu tiên là cần có một kế hoạch thực hiện CRM tốt. Việc triển khai một hệ thống CRM vào hoạt động của doanh nghiệp đòi hỏi một số thay đổi nhất định trong cách thức hoạt động hàng ngày, ứng dụng sâu rộng tự động hoá của hệ thống cho các công việc quản lý.
Một số phương pháp triển khai nhằm tăng cao hiệu quả mà CRM mang lại bao gồm:
Sự quyết tâm của lãnh đạo
Các công ty sẽ tránh khỏi nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai CRM nếu các nhà quản lý cấp cao không phó mặc quyền quản lý và điều hành cho một bộ phận riêng biệt.
Xác định mục tiêu rỏ ràng và cụ thể
Để CRM thực sự đạt hiệu quả, bạn không chỉ đơn thuần mua phần mềm CRM và cài đặt là xong, mà bạn phải xác định loại thông tin gì về khách hàng cần phải có và sử dụng các thông tin đó như thế nào.
Sẳn sàng thay đôi quy trình làm việc
Để có thể áp dụng CRM vào Doanh nghiệp, thì các doanh nghiệp nên có tư thế sẳn sàng thay đổi quy trình làm việc của mình (nếu cần thiết). Mục đích là để phục vụ mục tiêu lâu dài.
Nhận tư vấn và triển khai CRM
Các công ty cần dành ra nhiều thời gian để đánh giá và cân nhắc xem mô hình CRM nào thích hợp nhất với mình. CRM chỉ thực sự phát huy hết hiệu quả khi nó được thực thi trên nền tảng công nghệ và cách thức ứng dụng hợp lý.
Có cơ chế và chế tài cần thiết
Khi có được hệ thống CRM doanh nghiệp cũng cần xây dựng lại hệ thống cơ chế và chế tài. Sao cho tất cả nhân viên của mình điều phải luôn luôn sử dụng CRM trong tất cả các công việc.
Thực hiện kiểm tra đánh giá, giám sát thúc đẩy
Việc thúc đẩy ý thức nhân viên sử dụng CRM là một quá trình cần thiết. Bên cạnh đó trong qúa trình sử dụng doanh nghiệp cũng phải thường xuyên thực hiện quá trình kiểm tra đánh giá, để đảm bảo CRM làm việc có hiệu quả.
Nhiều doanh nghiệp mặc dù đã có nhận thức trong việc cần ứng dụng phần mềm vào công tác quản lý quan hệ khách hàng nhưng chưa mạnh dạn trang bị. Nguyên nhân một phần do thiếu thông tin, không biết phải tiếp cận thế nào, bắt đầu từ đâu, phần khác do còn nghi ngại về khả năng thành công của dự án. Trước hết, như bất cứ một dự án trang bị hệ thống phần mềm nào, việc quyết định triển khai hệ thống CRM cần đạt đến sự thống nhất cao trong nội bộ doanh nghiệp, quyết tâm thay đổi, đầu tư cả về kinh phí và nguồn nhân lực.
Khi đã đạt được sự thống nhất và quyết tâm cao, doanh nghiệp có thể tiến hành các từng bước như sau để bắt đầu triển khai hệ thống CRM vào hoạt động của doanh nghiệp:
Bạn đang quan tâm tới việc triển khai một hệ thống CRM tiên tiến cho doanh nghiệp của mình?